Cách làm dạng bài Choosing a title IELTS Reading thumbnail

Choosing A Title là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong IELTS Reading và gây không ít khó khăn cho thí sinh. Trong bài viết này, IELTS The Tutors sẽ chia sẻ những chiến lược hiệu quả, từ cách phân tích đoạn văn đến bí quyết lựa chọn tiêu đề chính xác trong dạng bài Choosing A Title. Những mẹo hữu ích này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc và chinh phục điểm số cao trong kỳ thi IELTS. Hãy cùng khám phá ngay!

Tổng quan dạng bài Choosing A Title Trong IELTS Reading

Dạng bài Choosing a Title trong phần IELTS Reading yêu cầu thí sinh chọn một tiêu đề phù hợp nhất để tổng quát nội dung của bài đọc. Đây là một dạng bài kiểm tra khả năng đọc hiểu ý chính (main idea) của văn bản.

Cụ thể, bạn sẽ thấy một danh sách các tiêu đề (titles) được đánh số. Số lượng tiêu đề thường nhiều hơn số đoạn văn, đồng nghĩa với việc sẽ có một số tiêu đề không được sử dụng. Bên cạnh đó, các đoạn văn trong bài đọc sẽ được đánh dấu bằng chữ cái (A, B, C, …) hoặc đôi khi bằng số thứ tự.

Format dạng bài Choosing A Title:

Choosing a Title IELTS Reading format 1

Cách làm Choosing A Title IELTS Reading chi tiết

Dạng bài IELTS Reading Choosing a Title yêu cầu thí sinh chọn tiêu đề phù hợp nhất mô tả ý chính của toàn bài đọc. Đây là một dạng bài khó, đòi hỏi kỹ năng phân tích và tổng hợp ý chính thay vì chỉ dựa vào chi tiết cụ thể. Dưới đây là quy trình làm bài 4 bước giúp bạn chinh phục dạng bài này:

Bước 1: Phân tích đáp án

  • Đọc tất cả các tiêu đề được cho.
  • Gạch chân từ khóa chính trong từng tiêu đề để hiểu ý nghĩa và phạm vi của chúng.
  • Đảm bảo các từ khóa này có liên quan chặt chẽ đến nội dung toàn bài, không chỉ một đoạn nhỏ.

Bước 2: Skim bài đọc để xác định ý chính từng đoạn

  • Đọc nhanh (skimming) câu đầu và câu cuối của mỗi đoạn. Đây thường là nơi tác giả giới thiệu hoặc tóm tắt ý chính.
  • Ghi chú lại các ý chính bằng cách sử dụng từ khóa.

Gợi ý:

  • Câu đầu đoạn thường là câu chủ đề, giúp nắm ý chính của đoạn.
  • Câu cuối đoạn thường là câu tóm tắt hoặc nhấn mạnh ý chính.
  • Trong nhiều bài IELTS Reading, câu mở đầu và kết luận của cả bài có thể chứa ý chính quan trọng nhất để chọn tiêu đề.

Bước 3: Tổng hợp ý chính toàn bài

  • Liên kết các ý chính từng đoạn để hiểu mục đích và nội dung chung của bài.
  • Đặt câu hỏi:
    • What is the author trying to say overall?
    • What is the main purpose of this passage?

Bước 4: Chọn tiêu đề phù hợp

  • Chọn tiêu đề phản ánh đúng mục đích chung và nội dung chính toàn bài.
  • Loại bỏ các đáp án:
    • Quá rộng: Không tập trung vào nội dung bài.
    • Quá hẹp: Chỉ mô tả một phần nhỏ.
    • Không liên quan: Không đúng với chủ đề của bài.

Gợi ý: Ví dụ bài đọc về sự phát triển của xe điện:

  • Tiêu đề sai: “The history of Tesla” (quá hẹp).
  • Tiêu đề sai: “The technology of transport” (quá rộng).
  • Tiêu đề đúng: “The development of EV through decades”.

Cùng áp dụng vào ví dụ dưới đây:

“The earliest forms of writing about travel can be traced back to classical Greece and Rome, where explorers documented their journeys for cultural and historical purposes. As civilizations advanced, travel writing became a popular genre during the Middle Ages in Europe, often tied to religious pilgrimages. The 19th century witnessed a significant transformation as travel books became more accessible to the general public, thanks to industrialization and advances in transportation. Today, travel writing is not only a form of literature but also a commercial industry shaped by tourism.”

List of headings

A. The Historical Importance of Travel Writing

B. The Evolution of Travel Writing

C. Travel Writing and Tourism Today

D. The Impact of Industrialization on Travel Writing

Hướng dẫn:

Bước 1: Phân tích đáp án

A. Tập trung vào khía cạnh lịch sử, có vẻ quá hẹp.

B. Nhấn mạnh sự phát triển theo thời gian, có vẻ bao quát.

C. Chỉ tập trung vào hiện tại, quá cụ thể.

D. Chỉ đề cập đến một yếu tố cụ thể (công nghiệp hóa), không phản ánh toàn bộ nội dung.

Bước 2: Skim ý chính từng đoạn

  • Câu đầu: Viết về hành trình trong thời cổ đại vì mục đích văn hóa và lịch sử.
  • Câu giữa: Thời Trung cổ gắn liền với các cuộc hành hương tôn giáo.
  • Câu cuối: Sự phát triển vượt bậc trong thế kỷ 19 và hiện nay là ngành công nghiệp du lịch.

Bước 3: Tổng hợp ý chính

  • Đoạn văn mô tả sự phát triển của thể loại viết về du lịch qua các thời kỳ lịch sử, từ cổ đại, trung cổ đến hiện đại.

Bước 4: Chọn tiêu đề

Đáp án đúng: B. The Evolution of Travel Writing

Vì đáp án này phản ánh đúng nội dung toàn bài: mô tả quá trình thay đổi và phát triển của thể loại viết về du lịch.

Loại các đáp án khác:

A: Quá hẹp, chỉ tập trung vào ý lịch sử.

C: Chỉ đề cập đến hiện tại, bỏ qua phần lớn bài.

D: Chỉ tập trung vào một yếu tố (công nghiệp hóa)

Các lỗi thường gặp khi làm Choosing A Title

Chọn tiêu đề quá chi tiết hoặc chỉ đề cập một phần của bài

Thí sinh thường chọn tiêu đề phản ánh một chi tiết cụ thể thay vì ý chính của toàn bài.

Ví dụ: Đề bài viết về “Sự phát triển của xe điện qua các thập kỷ”, nhưng tiêu đề “Pin lithium-ion trong xe điện” chỉ phản ánh một phần nội dung.

Tình huống khác:

Trong đoạn văn miêu tả hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới, nếu một đoạn đề cập chi tiết đến vai trò của cây cối trong việc điều hòa khí hậu, thì chọn tiêu đề như “Cây cối: Bộ lọc tự nhiên của Trái đất” sẽ là sai. Tiêu đề này quá hẹp và không bao quát toàn bộ nội dung.

Cách tránh: Tìm tiêu đề bao quát nhất mô tả đầy đủ nội dung chính của bài, thay vì bị cuốn theo chi tiết hấp dẫn.

Không hiểu rõ ý chính của bài

Khi không xác định được ý chính trong bài Choosing A Title IELTS Reading, thí sinh dễ chọn tiêu đề sai hoặc không liên quan.

Ví dụ: Nếu bài viết thảo luận về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng bạn chỉ tập trung vào một đoạn nói về nguy cơ thất nghiệp do AI, bạn có thể sai lầm khi chọn tiêu đề AI và nguy cơ mất việc làm. Trong khi đó, tiêu đề đúng phải bao quát toàn bài, như “AI: Đổi mới và thách thức trong tương lai”.

Cách tránh: Đọc toàn bộ bài trước khi chọn tiêu đề, tập trung vào câu mở đầu và kết luận của mỗi đoạn để nắm ý chính.

Bị lừa bởi đáp án “bẫy”

Các đáp án sai thường được thiết kế để có vẻ hợp lý, nhưng không bao quát ý chính hoặc chỉ nói đến một phần nhỏ của bài.

Ví dụ: Trong bài viết về biến đổi khí hậu toàn cầu, nếu có một đoạn miêu tả chi tiết về băng tan ở Bắc Cực, bạn có thể nhầm chọn tiêu đề Băng tan: Hậu quả của biến đổi khí hậu. Tiêu đề đúng phải là Biến đổi khí hậu: Nguyên nhân và tác động toàn cầu.

Cách tránh: Đừng để bị cuốn vào các chi tiết phụ. Hãy đảm bảo tiêu đề bạn chọn phù hợp với nội dung toàn bài, không chỉ một đoạn.

Hiểu sai từ khóa trong tiêu đề

Không hiểu ý nghĩa đầy đủ của từ khóa có thể dẫn đến việc chọn sai tiêu đề.

Ví dụ: Nếu bài viết về sự phổ biến của sách điện tử (e-books), nhưng bạn hiểu nhầm từ “adoption” (sự chấp nhận) trong tiêu đề thành “adaptation” (sự điều chỉnh), bạn có thể sai lầm khi chọn tiêu đề không chính xác như Sự điều chỉnh của sách điện tử trong thế kỷ 21.

Cách tránh: Nếu từ khóa trong tiêu đề không rõ nghĩa, hãy tra cứu hoặc cố gắng hiểu từ ngữ đó trong ngữ cảnh bài đọc.

Thiếu thời gian để phân tích đáp án

Vì thiếu thời gian, thí sinh chọn đáp án vội vàng mà không phân tích kỹ từng tiêu đề.

Ví dụ: Nếu bài đọc dài và chứa nhiều thông tin, bạn có thể bỏ qua các đáp án hợp lý hơn chỉ vì chọn nhanh đáp án đầu tiên bạn thấy liên quan.

Cách tránh: Làm các câu hỏi khác trước để hiểu nội dung bài, dành ít nhất 1-2 phút cuối để cân nhắc câu hỏi chọn tiêu đề.

Tips giải quyết IELTS Reading Choosing A Title hiệu quả

  • Làm câu hỏi chọn tiêu đề sau cùng: Vì câu hỏi này thường là câu cuối cùng của một bài đọc hoặc đoạn văn, hãy làm các câu khác trước để hiểu rõ nội dung. Điều này giúp bạn có góc nhìn tổng thể trước khi chọn tiêu đề.
  • Nhận diện ý chính, tránh bị cuốn vào tiểu tiết: Tiêu đề đúng của bài Choosing A Title IELTS Reading phải bao quát nội dung chính của đoạn văn hoặc bài đọc, không chỉ một phần nhỏ.
  • Cẩn thận với các đáp án gây nhiễu: Các đáp án sai thường là những chi tiết cụ thể hoặc thông tin phụ. Sử dụng kỹ năng phân tích và so sánh để loại trừ các lựa chọn không phù hợp.
  • Chú ý từ đồng nghĩa và cụm từ tương đương: Tiêu đề thường không lặp lại từ ngữ trong bài mà sử dụng cách diễn đạt khác, như từ đồng nghĩa hoặc paraphrase.
  • Làm đoạn dễ trước, đoạn khó sau: Nếu một đoạn quá khó để xác định tiêu đề, hãy chuyển sang đoạn khác. Việc loại trừ dần sẽ giúp giảm lựa chọn và làm rõ đáp án đúng.
  • Đọc câu đầu và câu cuối đoạn văn: Câu đầu thường chứa ý chính (topic sentence), trong khi câu cuối thường tóm tắt hoặc nhấn mạnh nội dung.
  • Sử dụng phương pháp loại trừ: Khi phân vân giữa các lựa chọn, hãy loại bỏ dần các tiêu đề không phù hợp, đặc biệt là những tiêu đề quá hẹp, quá rộng hoặc chỉ đề cập một ý nhỏ.
  • Quản lý thời gian hiệu quả khi làm Choosing A Title: Vì câu hỏi này chỉ có giá trị 1 điểm, đừng dành quá nhiều thời gian cho nó. Nếu cần, hãy đoán có chiến lược và chuyển sang câu hỏi tiếp theo.
  • Luyện tập thường xuyên với đề mẫu: Làm bài tập chọn tiêu đề từ các nguồn đáng tin cậy để cải thiện khả năng nhận diện ý chính và áp dụng các mẹo này.
  • Kiểm tra lại sau khi hoàn thành: Dành thời gian kiểm tra tiêu đề đã chọn có bao quát toàn bộ ý chính của bài không, tránh trường hợp chọn nhầm đáp án vì áp lực thời gian.

Bài tập vận dụng

Why companies should welcome disorder

A. Organisation is big business. Whether it is of our lives – all those inboxes and calendars – or how companies are structured, a multi-billion dollar industry helps to meet this need. We have more strategies for time management, project management and self-organisation than at any other time in human history. We are told that we ought to organize our company, our home life, our week, our day and seven our sleep, all as a means to becoming more productive. Every week, countless seminars and workshops take place around the world to tell a paying public that they ought to structure their lives in order to achieve this.

This rhetoric has also crept into the thinking of business leaders and entrepreneurs, much to the delight of self-proclaimed perfectionists with the need to get everything right. The number of business schools and graduates has massively increased over the past 50 years, essentially teaching people how to organise well.

B. Ironically, however, the number of business that fail has also steadily increased. Work-related stress has increased. A large proportion of workers from all demographics claim to be dissatisfied with the way their work is structured and the way they are managed.

This begs the question: what has gone wrong? Why is it that on paper the drive for organisation seems a sure shot for increasing productivity, but in reality falls well short of what is expected?

C. This has been a problem for a while now. Frederick Taylor was one of the forefathers of scientific management. Writing in the first half of the 20th century, he designed a number of principles to improve the efficiency of the work process, which have since become widespread in modern companies. So the approach has been around for a while.

LIST OF HEADINGS

i. Complaints about the impact of a certain approach

ii. Fundamental beliefs that are in fact incorrect

iii. Early recommendations concerning business activities

iv. Organisations that put a new approach into practice

v. Companies that have suffered from changing their approach

vi. What people are increasingly expected to do

vii. How to achieve outcomes that are currently impossible

viii. Neither approach guarantees continuous improvement

ix. Evidence that a certain approach can have more disadvantages that advantages

Phân tích đáp án

Đọc danh sách tiêu đề (List of Headings) và gạch chân từ khóa quan trọng:

i. Complaints about the impact of a certain approach (phàn nàn về tác động của một cách tiếp cận cụ thể)

ii. Fundamental beliefs that are in fact incorrect (niềm tin cơ bản sai lầm)

iii. Early recommendations concerning business activities (những khuyến nghị ban đầu về hoạt động kinh doanh)

iv. Organisations that put a new approach into practice (tổ chức áp dụng một cách tiếp cận mới)

v. Companies that have suffered from changing their approach (công ty chịu thiệt hại từ việc thay đổi cách tiếp cận)

vi. What people are increasingly expected to do (những gì mọi người ngày càng được kỳ vọng làm)

vii. How to achieve outcomes that are currently impossible (cách đạt được kết quả hiện tại không thể đạt được)

viii. Neither approach guarantees continuous improvement (không cách nào đảm bảo sự cải tiến liên tục)

ix. Evidence that a certain approach can have more disadvantages than advantages (bằng chứng rằng một cách tiếp cận có thể gây ra nhiều bất lợi hơn là lợi ích).

Reading Passage 3 has eight sections, A-H
Choose the correct heading for each section from the list of headings below.
Write the correct number, i-ix, in boxes 27-34 on your answer sheet.

27. Section A

Answer: vi

Hướng dẫn:

  • Đoạn A nói về ngành công nghiệp tổ chức lớn mạnh (big business) và sự kỳ vọng rằng tổ chức tốt sẽ giúp mọi người trở nên hiệu quả hơn.
  • Tác giả đề cập rằng mọi người được kỳ vọng phải tổ chức từ công việc đến cuộc sống cá nhân.

Phân tích tiêu đề:

  • Tiêu đề vi (What people are increasingly expected to do) phù hợp nhất vì đoạn này mô tả những gì mọi người được kỳ vọng làm để cải thiện năng suất.

28. Section B

Answer: i

Hướng dẫn:

  • Đoạn B nêu ra những vấn đề xảy ra mặc dù tổ chức được kỳ vọng sẽ cải thiện năng suất: nhiều công ty thất bại, căng thẳng công việc gia tăng, và nhân viên không hài lòng.
  • Đây là những lời phàn nàn về tác động của phương pháp tổ chức hiện tại.

Phân tích tiêu đề:

  • Tiêu đề i (Complaints about the impact of a certain approach) phù hợp nhất vì đoạn này đề cập các phàn nàn.

29. Section C

Answer: iii

Hướng dẫn:

  • Đoạn C nói về Frederick Taylor và những nguyên tắc quản lý khoa học mà ông đề xuất từ đầu thế kỷ 20. Những nguyên tắc này đã trở thành nền tảng cho các công ty hiện đại.

Phân tích tiêu đề:

  • Tiêu đề iii (Early recommendations concerning business activities) phù hợp nhất vì đoạn này nói về những khuyến nghị ban đầu của Frederick Taylor.

Trên đây là toàn bộ cách làm dạng bài Choosing A Title trong IELTS Reading mà IELTS The Tutors đã hướng dẫn chi tiết cho bạn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp mẹo làm bài và các lỗi sai cần tránh nhằm giúp bạn cải thiện band điểm tốt hơn. Hãy thường xuyên luyện tập để đạt kết quả tốt nhé, chúc bạn thành công!