Flow Chart Completion là một loại câu hỏi trong IELTS Reading. Vì không thường xuyên xuất hiện trong đề thi nên dạng bài này còn khá xa lạ với nhiều thí sinh. Nhìn chung Flow Chart được xem là một dạng bài con của Gap Fill, vậy cách làm Flow Chart có khác gì với các dạng khác? Cùng theo dõi bài viết này nhé!
Flow Chart Completion là dạng bài gì?
Flow Chart Completion yêu cầu thí sinh hoàn thành một sơ đồ quy trình (flow chart) bị khuyết thông tin bằng cách điền vào các ô trống với từ hoặc cụm từ được lấy chính xác từ bài đọc.
Format mẫu dạng bài Flow Chart Completion:
Một số vấn đề thường gặp khi làm IELTS Reading Flow Chart Completion
Mặc dù Flow Chart Completion là một trong những dạng câu hỏi khá dễ, nhưng nhìn chung thí sinh vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh mất điểm đáng tiếc:
- Điền sai số lượng từ cho phép: Lý do dẫn đến lỗi sai này do thí sinh chủ quan và không đọc kỹ yêu cầu của đề bài. Flow Chart thường yêu cầu giới hạn số từ được phép điền vào chỗ trống (VD: “NO MORE THAN TWO WORDS” hoặc “NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER”).
- Không tìm thấy thông tin trong bài đọc: Tất nhiên là thông tin trong bài đọc sẽ không giống y chang như trong câu hỏi mà đã được paraphrase lại để đánh đố thí sinh, thay vì chỉ chăm chăm vào skim và scan từ khóa là sẽ tìm được từ thích hợp để điền vào chỗ trống. Hãy luyện tập các kỹ năng paraphrase thường xuyên để giải quyết vấn đề này nhé.
Cách làm dạng bài Flow Chart Completion chi tiết
Dưới đây là các bước làm IELTS Reading Flow Chart Completion kèm ví dụ minh họa cụ thể, cùng thực hành giải đề thực tế để hiểu rõ hơn nhé:
Bài tập ví dụ các bước làm bài Flow Chart Completion
Bước 1: Phân tích đề bài
Ở bước đầu tiên này, trước hết bạn cần đọc kỹ yêu cầu của đề bài về giới hạn số lượng từ được điền vào mỗi chỗ trống bao gồm:
- ONE WORD ONLY: Chỉ được phép điền 1 từ
- ONE WORD AND/OR A NUMBER: Có thể là một từ, một số hoặc kết hợp cả hai
- NO MORE THAN THREE WORDS: Câu trả lời không được nhiều hơn 3 từ.
Sau khi đã nắm yêu cầu của đề bài, tiếp theo hãy phân tích lưu đồ (Flow chart) để xác định tiêu đề là nội dung của lưu đồ và gạch chân các keyword quan trọng.
Dựa vào các keyword đã được đánh dấu và cấu trúc ngữ pháp, bạn đã có thể dự đoán trước về loại từ cần điền ở mỗi chỗ trống, ví dụ như danh từ, động từ, trạng từ, … Từ đó giúp tiết kiệm đáng kể thời gian làm bài.
*Chú ý: “NO MORE THAN THREE WORDS” để lưu ý kĩ yêu cầu này hơn khi làm bài là “KHÔNG QUÁ BA CHỮ”.
Bước 2: Xác định vị trí thông tin trong bài đọc
Sau khi xác định từ khóa trong lưu đồ và dự đoán loại từ cần điền, bạn hãy sử dụng những từ khóa này để quét nhanh đoạn văn (scanning) và tìm vị trí chứa thông tin tương ứng. Khi đã xác định được đoạn văn phù hợp, hãy đọc kỹ để hiểu rõ ngữ cảnh, từ đó chọn từ hoặc cụm từ chính xác cả về nghĩa lẫn ngữ pháp.
Như đã nói ở trên, thông tin trong bài đọc thường được diễn đạt lại bằng các từ đồng nghĩa hoặc cấu trúc câu khác, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng paraphrasing tốt để nhận diện thông tin chính xác.
Đọc lướt qua đoạn văn này, ta có thể thấy keyword “thermohaline circulation”, xác định được đây là đoạn văn chứa thông tin cần điền.
Bước 3: Đọc kỹ và chọn đáp án đúng
Sau khi tìm thấy đoạn thông tin liên quan đến câu hỏi, hãy đọc kỹ để xác định từ hoặc cụm từ phù hợp để điền và chỗ trống. Đảm bảo từ điền vào hợp lý về nghĩa và đúng ngữ pháp với câu trong sơ đồ.
Bên cạnh đó, hãy chú ý đến lỗi chính tả và kiểm tra lại số từ để không vượt quá giới hạn cho phép.
Ví dụ trên:
[10] Chúng ta có từ khóa “Less” ~ “give up” → từ cần điền là “heat”
[11] Vẫn là trong câu đầu tiên của đoạn này, ta thấy có 2 từ khóa, “becomes ….sinks” and “thermohaline circulation” → Từ cần điền là “denser”
[12] Trong đoạn văn ta có cụm “Deep-water current called” ~ “Deep ocean current call” → Từ cần điền là “Great Ocean Conveyor”
[13] Trong câu thứ 3 của đoạn văn trên “But as the North Atlantic fills with fresh water,… less able to sink.” ta có “fill” ~ “increase in” → Từ cần điền là “Fresh Water”
Xem thêm:
Một số tips làm bài hiệu quả với Flow Chart Completion
Để đạt điểm cao nhất trong dạng bài Flow Chart Completion, bạn nên áp dụng một số mẹo làm bài sau:
- Đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số lượng từ được phép điền, tránh viết thừa hoặc thiếu từ so với giới hạn cho phép.
- Đọc lướt bài đọc để khoanh vùng khu vực có thể chứa đáp án, giúp tiết kiệm thời gian thay vì đọc toàn bộ bài.
- Các bước trong Flow Chart thường xuất hiện theo thứ tự giống với nội dung trong bài đọc, vì vậy bạn có thể lần theo mạch logic để tìm đáp án một cách hiệu quả.
- Kiểm tra cẩn thận trước khi điền: Đảm bảo chính tả, ngữ pháp, và số lượng từ đúng theo yêu cầu, tránh mất điểm đáng tiếc vì lỗi sai không đáng có.
Bài tập vận dụng
How a prototype caloric-restriction mimetic works
The best-studied candidate for a caloric-restriction mimetic, 2DG (2-deoxy-D-glucose), works by interfering with the way cells process glucose. It has proved toxic at some doses in animals and so cannot be used in humans. But it has demonstrated that chemicals can replicate the effects of caloric restriction; the trick is finding the right one.
Cells use the glucose from food to generate ATP (adenosine triphosphate), the molecule that powers many activities in the body. By limiting food intake, caloric restriction minimizes the amount of glucose entering cells and decreases ATP generation. When 2DG is administered to animals that eat normally, glucose reaches cells in abundance but the drug prevents most of it from being processed and thus reduces ATP synthesis. Researchers have proposed several explanations for why interruption of glucose processing and ATP production might retard aging. One possibility relates to the ATP-making machinery’s emission of free radicals, which are thought to contribute to aging and to such age-related diseases as cancer by damaging cells. Reduced operation of the machinery should limit their production and thereby constrain the damage. Another hypothesis suggests that decreased processing of glucose could indicate to cells that food is scarce (even if it isn’t) and induce them to shift into an anti-aging mode that emphasizes preservation of the organism over such ‘luxuries’ as growth and reproduction.
Hướng dẫn làm bài:
- Bước 1: Chú ý “NO MORE THAN TWO WORDS” để ghi nhớ cần phải điền không quá 2 chữ vào mỗi ô
- Bước 2: Skim và locate được đoạn văn có chứa thông tin tìm dựa trên tiêu đề đoạn văn.
- Bước 3:
[11] “less” ~ “minimize” → Từ cần điền là “glucose”
[12] Dựa trên từ khóa “theory” ~ “possibility”, “emission”, “damage cells”, “constrain the damage” → Từ cần điền là “free radicals”
[13] Dựa trên từ khóa “theory” ~ “hypothesis”, “focus on” ~ “emphasize” → Từ cần điền là “preservation”.
Trên đây là hướng dẫn cách làm Flow Chart Completion trong IELTS Reading đơn giản với 3 bước hiệu quả mà IELTS The Tutors đã gợi ý cho bạn. Hy vọng rằng, với kiến thức này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về dạng bài và biết cách áp dụng tối đa vào bài thi thực tế và đạt điểm thật cao.