Cách làm dạng bài IELTS Listening Multiple Choice

Multiple Choice là dạng bài thường gây nhiều khó khăn cho thí sinh trong phần thi Listening bởi nhiều phương án lựa chọn. Vậy cách làm IELTS Listening Multiple Choice nào là đơn giản nhất? Cùng IELTS The Tutors tìm hiểu trong bài viết này!

Multiple Choice IELTS Listening là gì? Các dạng bài IELTS Listening Multiple Choice

Multiple Choice IELTS Listening là gì

IELTS Listening Multiple Choice là gì?

IELTS Listening Multiple Choice là dạng bài thi trắc nghiệm. Trong phần thi này, thí sinh sẽ nhận được một câu hỏi hoặc một thông tin chưa hoàn chỉnh, cùng với các phương án trả lời. Có 2 dạng Multiple Choice Listening đó là:

  • Trắc nghiệm với một lựa chọn đúng: Thí sinh sẽ phải chọn đáp án chính xác nhất từ ba lựa chọn A, B, C cho mỗi câu hỏi.
  • Trắc nghiệm với nhiều lựa chọn đúng: Mỗi câu hỏi có thể có nhiều đáp án đúng, từ hai trở lên. Do đó, thí sinh cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số lượng đáp án cần tìm trước khi bắt đầu nghe.

Trong dạng bài này, việc lắng nghe và hiểu thông tin là rất quan trọng. Thí sinh cần chọn đáp án phù hợp nhất với nội dung bài nghe, và thứ tự các câu hỏi sẽ theo đúng trình tự thông tin trong bài. Mặc dù đây là một dạng bài phổ biến, nhưng nó cũng khiến nhiều thí sinh cảm thấy bối rối.

Một số vấn đề thí sinh thường gặp khi làm dạng bài Multiple Choice Listening

Vấn đề thường gặp trong Multiple Choice

Một số vấn đề thường gặp trong IELTS Listening Multiple Choice

Tuy chỉ là dạng bài thi trắc nghiệm có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên IELTS Listening Multiple Choice thường gây nhiều khó dễ cho thí sinh:

Không theo kịp mạch của bài nghe

Thí sinh không theo kịp nội dung trong đoạn băng dẫn đến việc không xác định được câu nào đang được nhắc đến. Trong nhiều trường hợp, thí sinh phải vừa nghe vừa đọc các đáp án.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng thực hiện nhiều công việc cùng lúc, điều này dễ dàng làm giảm sự tập trung và khiến họ bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Cảm thấy lựa chọn nào cũng đúng

Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất trong dạng bài IELTS Listening Multiple Choice. Nhiều thí sinh mắc phải lỗi này do hiểu sai bản chất của bài thi nghe. Đáp án đúng không phải là lựa chọn duy nhất được đề cập trong đoạn nghe.

Trên thực tế, bài nghe thường “bẫy” thí sinh bằng cách nhắc đến từ khóa của hầu hết các lựa chọn A, B, C, khiến thí sinh khó xác định đâu là đáp án chính xác. Thêm vào đó, khi đưa ra phương án đúng, bài nghe thường không lặp lại chính xác từ vựng trong đáp án, mà sẽ diễn đạt lại theo cách khác (paraphrase).

Thứ tự khác nhau

Trong phần thi nghe, thông tin hoặc các lựa chọn mà bạn nghe thấy có thể được trình bày theo thứ tự khác với thứ tự của các câu hỏi trong đề thi.

Cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening

Cách làm dạng Multiple Choie

 Cách làm Multiple Choice Listening IELTS

Trước khi bài nghe bắt đầu, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị. Hãy tận dụng thời gian này để đọc kỹ tiêu đề, câu hỏi và các đáp án. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt nội dung sắp nghe và xác định thông tin cần tìm kiếm một cách hiệu quả hơn.

Bước 1: Đọc tiêu đề

Tiêu đề sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về nội dung và ngữ cảnh của bài nghe. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương án đã liệt kê mà còn gợi ý cho bạn những thông tin có thể xuất hiện trong bài.

Ví dụ:  Part 2, Test 2, Cambridge 19

Working as a lifeboat volunteer

11. What made David leave London and move to Northsea?

A   He was eager to develop a hobby.

B   He wanted to work shorter hours.

C   He found his job in website design unsatisfying.

12. The Lifeboat Institution in Northsea was built with money provided by

A   a local organisation.

B   a local resident.

C   the local council.

13. In his health assessment, the doctor was concerned about the fact that David

A   might be colour blind.

B   was rather short-sighted.

C   had undergone eye surgery.

14. After arriving at the lifeboat station, they aim to launch the boat within

A   five minutes.

B   six to eight minutes.

C   eight and a half minutes.

15. As a ‘helmsman’, David has the responsibility of deciding

A   who will be the members of his crew.

B   what equipment it will be necessary to take.

C   if the lifeboat should be launched.

16. As well as going out on the lifeboat, David

A   gives talks on safety at sea.

B   helps with fundraising.

C   recruits new volunteers.

Tiêu đề “Working as a lifeboat volunteer” gợi ý về một người làm tình nguyện trên thuyền cứu hộ ngoài biển.

Bước 2: Gạch chân, highlight các từ khóa trong câu hỏi

Ở bước tiếp theo, thí sinh cần gạch chân các từ khóa trong câu hỏi để nắm được các thông tin cần được theo dõi sát sao trong bài nghe.

11. What made David leave London and move to Northsea?

12. The Lifeboat Institution in Northsea was built with money provided by

13. In his health assessment, the doctor was concerned about the fact that David

14. After arriving at the lifeboat station, they aim to launch the boat within

15. As a ‘helmsman’, David has the responsibility of deciding

16. As well as going out on the lifeboatDavid

Bước 3: Phân biệt sự khác nhau giữa các đáp án

Đối với những câu hỏi có phương án ngắn gọn, thí sinh có thể đọc lướt qua hoặc vừa nghe vừa xem đáp án. Tuy nhiên, khi gặp các phương án dài hơn, để tránh nhầm lẫn giữa những lựa chọn tương tự, thí sinh nên phân biệt sự khác nhau bằng cách gạch chân các từ khóa chính.

Thay vì gạch chân hầu hết các từ trong phương án, chỉ cần làm nổi bật từ 1 đến 2 từ mấu chốt để tạo ra điểm khác biệt giữa các lựa chọn.

11. What made David leave London and move to Northsea?

A   He was eager to develop a hobby.

B   He wanted to work shorter hours.

C   He found his job in website design unsatisfying.

Câu hỏi về mục đích David rời London đến Northsea, đáp án A là do sở thích, đáp án B là do anh ấy muốn làm việc ít thời gian hơn, đáp án C là do anh ấy không hài lòng với công việc thiết kế website.

12. The Lifeboat Institution in Northsea was built with money provided by

A   a local organisation.

B   a local resident.

C   the local council.

Câu hỏi về tiền xây dựng Lifeboat Institution là từ đâu, đáp án A là từ 1 tổ chức địa phương, đáp án B là từ 1 dân cư địa phương, đáp án C là từ 1 hội đồng (chính quyền) địa phương

13. In his health assessment, the doctor was concerned about the fact that David

A   might be colour blind.

B   was rather short-sighted.

C   had undergone eye surgery.

Câu hỏi về bác sĩ quan ngại về vấn đề sức khỏe của David, đáp án A là anh ấy có thể bị mù màu, đáp án B là anh ấy bị cận thị, đáp án C là anh ấy đã từng phẫu thuật mắt.

14. After arriving at the lifeboat station, they aim to launch the boat within

A   five minutes.

B   six to eight minutes.

C   eight and a half minutes.

Câu hỏi về việc những người tình nguyện dự định khởi hành tàu trong vòng bao lâu, đáp án A là 5 phút, đáp án B là từ 6 đến 8 phút, đáp án C là 8 phút rưỡi.

15. As a ‘helmsman’, David has the responsibility of deciding

A   who will be the members of his crew.

B   what equipment it will be necessary to take.

C   if the lifeboat should be launched.

Câu hỏi về việc David có trách nhiệm gì khi là 1 “helmsman” (người điều khiển bánh lái của một tàu, thuyền hoặc phương tiện di chuyển trên nước), đáp án A là quyết định ai sẽ là thành viên của đội, đáp án B là thiết bị nào cần thiết để lấy, đáp án C là có nên khởi hành thuyền cứu hộ hay không.

16. As well as going out on the lifeboat, David

A   gives talks on safety at sea.

B   helps with fundraising.

C   recruits new volunteers.

Câu hỏi về việc David làm sau khi rời khỏi thuyền cứu hộ, đáp án A là làm những buổi trò chuyện về an toàn trên biển, đáp án B là giúp đỡ gây quỹ, đáp án C là tuyển tình nguyện viên mới.

Bước 4: Dự đoán các từ đồng nghĩa

Trong bài nghe, đoạn băng thường sử dụng từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt tương đương, thay vì lặp lại nguyên văn đáp án. Do đó, sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị và còn thời gian, bạn có thể xem lại các từ khóa đã gạch chân để dự đoán những từ có thể xuất hiện trong bài nghe.

11

A   hobby(interest)

C   website design unsatisfying(not interesting)

12. The Lifeboat Institution in Northsea was built with money (fundsprovided by

B   a local resident(member of the public) 

C   the local council(government)

13. In his health assessment, the doctor was concerned about (interested inthe fact that David

14. After arriving at the lifeboat station, they aim (targetto launch the boat (get the boat offwithin

15. As a ‘helmsman’, David has the responsibility (be in charge)of deciding

16

A   gives talks (speak toon safety at sea.

B   helps with fundraising(raise money)

C   recruits (findnew volunteers.

Bước 5: Loại trừ đáp án sai và chọn đáp án đúng

Trong suốt quá trình làm bài IELTS Listening Multiple Choice, bạn cần duy trì sự tập trung cao độ và ghi chú những từ khóa cũng như thông tin quan trọng. Vì các từ khóa trong câu hỏi và phương án thường không được lặp lại trong bài nghe, việc ghi chú sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc so sánh và đối chiếu giữa các lựa chọn và thông tin đã nghe.

11. A 12. B 13. A 14. B 15. C 16. A

Nên làm gì để tối ưu điểm IELTS Listening Multiple Choice?

Để làm tốt IELTS Listening Multiple Choice, các bạn hãy lưu ý những điểm sau:

  • Tất cả các phương án đều được đề cập trong bài nghe, yêu cầu bạn phải có khả năng nghe hiểu chi tiết. Hãy chú ý loại trừ các “bẫy” mà đề thi đặt ra xuyên suốt quá trình nghe.
  • Vì mỗi bài nghe chỉ được phát một lần duy nhất, nếu bạn bỏ lỡ thông tin, hãy bình tĩnh đánh dấu lại và tiếp tục với câu hỏi tiếp theo. Sau khi kết thúc audio, bạn còn 10 phút để kiểm tra lại đáp án, lúc này hãy trở lại và dự đoán thông tin để chọn lựa đáp án.
  • Trong dạng IELTS Listening Multiple Choice, ngay cả khi bạn không nghe được, hãy cố gắng dự đoán và tránh để trống đáp án.
  • Đối với câu hỏi có nhiều hơn một đáp án, bạn có thể ghi lại các lựa chọn theo bất kỳ thứ tự nào trên phiếu trả lời.
  • Hãy tận dụng tối đa thời gian giữa các phần để đọc trước câu hỏi, giúp bạn có sự chuẩn bị tốt và tập trung hoàn toàn vào việc nghe và ghi chú, thay vì phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ cùng lúc.
  • Cuối cùng, hãy luyện tập thường xuyên các bước làm bài này. Việc này sẽ giúp bạn tự tin hơn trước kỳ thi và tiết kiệm thời gian chuẩn bị khi nghe.

Cách làm Multiple choice ăn điểm

Mẹo tối ưu điểm IELTS listening multiple choice

Trên đây, IELTS The Tutors đã trình bày cách làm multiple Choice Listening IELTS giúp thí sinh nâng cao khả năng làm bài trong phần thi IELTS Listening Multiple Choice. Hãy luyện tập thường xuyên nhé, điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nghe hiểu và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Chúc bạn luôn chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi IELTS.